Header Ads

Top 10 phím tắt trên bàn phím mà bạn nên biết

Việc sử dụng các phím tắt trên bàn phím có thể làm cho bạn thực hiện công việc nhanh hơn, từ đó làm tăng đáng kể năng suất của bạn, giảm các thao tác lặp đi lặp lại, giúp bạn tập trung làm việc tốt hơn. Ví dụ bạn có thể đánh dấu  bôi đen văn bản và bấm phím tắt Ctrl + C để copy. Các phím tắt giúp thao t ác nhanh hơn rất so với các tháo tác click chuột.



Dưới đây là 10 phím tắt trên bàn phim mà tôi khuyên tất cả mọi người ghi nhớ và nên sử dụng.

Ctrl+C hoặc Ctrl+Insert và Ctrl+X:

Ctrl+C  và Ctrl+Insert là phím tắt dùng để thực hiện lệnh copy một đoạn văn bản mà bạn đã bôi đen hoặc một đối tượng mà bạn đã được bạn click chọn, ví dụ như: 1 file ảnh, 1 file video,…. Nếu bạn muốn di chuyển (Cắt) thay vì sao chép (Copy) thì bạn thực hiện phím tắt Ctrl+X.

Lưu ý: Ở trên hệ điều hành MAC của Apple thì bạn thay phím Ctrl bằng phím Cmd. Ví dụ muốn thực hiện lệnh Copy trên máy MAC thì bạn chỉ cần bấm Cmd+C.

Ctrl + V và Shift + Insert:

Cả Ctrl+V và Shift+Insert đều được dùng để thực hiện lệnh Paste những gì mà đã được Copy ở trên. Trên hệ điều hành MAC lệnh Paste được dùng phím Cmd + V.

Ctrl+Z and Ctrl+Y:

Ctrl+Z: Là phím tắt dùng để khôi phục những thay đổi trước đó mà bạn đã thực hiện. Bạn có thể bấm phím Ctrl+Z nhiều lần để khôi phục về trạng thái ban đầu. Ví dụ khi bạn thực hiện lệnh Cắt là Ctrl+X thì một đoạn văn bản sẽ biến mất, lúc này khi bạn bấm Ctrl+Z thì đoạn văn bản đó lại được khôi phục lại nguyên trạng.

Ctrl+Y: Là phím thực hiện lệnh Redo the Undo. Nghĩa là làm lại hoàn tác. Ví dụ bạn thực hiện lệnh cắt một đoạn text trong văn bản, thì đoạn text đó biến mất, khi bạn bấm Ctrl+Z thì đoạn text đó lại hiện ra như ban đầu. Và lúc này bạn bấm Ctrl+Y thì đoạn text lại biến mất (Lúc này lệnh Cắt đã được thực hiện lại thì đoạn text nó mới biến mất.).

Lưu ý: Trên hệ điều hành MAC thì thay phím Ctrl bằng phím Cmd

Ctrl + F:

Đây là phím tắt để mở hộp thoại nhập từ khóa tìm kiếm. Ở trên cửa sổ window khi bạn nhấn Ctrl+F thì con nháy chuột sẽ được đặt ở ô tìm kiếm cho bạn nhập từ khóa. Còn ở trên trình duyệt khi bấm Ctrl+F một hộp thoại nhập từ khóa tìm kiếm hiện ra cho bạn nhập từ khóa cần tìm, khi Enter thì trình duyệt sẽ tìm kiếm những từ khóa có trong trình duyệt lúc đó và bôi sáng những từ được tìm thấy.

Trên hệ điều hành MAC là Cmd+F.

Alt + Tab hoặc Ctrl + Tab:

Alt+Tab: Là phím tắt dùng để chuyển đổi giữa các cửa sổ đang chạy trong window. Khi bạn nhấn Alt+Tab thì trên màn hình xuất hiện một loạt các chương trình đang chạy cho bạn lựa chọn muốn hiện chương trình nào lên. Để lựa chọn qua lại giữa các chương trinh thì bạn giữ im phím Alt, và nhấp + thả phím Tab.

Ctrl+Tab: Cũng tương tự Alt+Tab dùng để chuyển đổi qua lại giữa các cửa sổ làm việc. Nhưng Ctrl+Tab sẽ không cho bạn nhìn thấy list cửa sổ đang làm việc mà nó sẽ chuyển luôn sang cửa sổ khác khi bạn nhấn Ctrl+Tab.

Trên hệ điều hành MAC là Cmd+Tab.

Ctrl + Back space Và Ctrl + Left Hoặc Right Arrow:

Ctrl+Back space: Phím tắt dùng để xóa một từ đầy đủ trong một văn bản. Ví dụ đoạn văn: “Ngày nào em tuổi mười lăm”. Nếu bạn nhấn Ctrl+Back space thì  từ ‘lăm’ sẽ được xóa, nhấn tiếp lần nữa thì từ ‘mười’ sẽ bí xóa.

Ctrl+Mũi tên bên trái: Phím này dùng để di chuyển con trỏ c huột sang bên trái một từ.

Ctrl+Mũi tên bên phải: Phím này dùng để di chuyển con trỏ c huột sang bên phải một từ.

Shift+Mũi tên bên phải, bên trái:

Shift+Mũi tên trái: Dùng để bôi đen từ đoạn con trỏ chuột về bên trái 1 ký tự. Bạn giữ nguyên Shift + Nhấn(Thả) mũi tên bên trái thì nhiều ký tự bên trái sẽ được bôi đen.

Shift+Mũi tên bên phải: Tương tự bên trái nhưng nó bôi đen từ con trỏ chuột sang bên phải.

Ctrl+S:

Trong khi làm việc trên một tài liệu hoặc tập tin khác trong hầu hết các chương trình, nhấn Ctrl + S lưu tập tin đó. Sử dụng phím tắt điều này thường xuyên nếu bạn đang làm việc trên bất cứ điều gì quan trọng trong trường hợp có lỗi xảy ra, bạn bị mất điện, hoặc các vấn đề khác khiến bạn mất bất kỳ công việc kể từ khi lưu cuối cùng.

Ctrl + Home hoặc Ctrl + End:

Ctrl + Home sẽ di chuyển con trỏ đến đầu của tài liệu, và Ctrl + End sẽ di chuyển con trỏ đến cuối của một tài liệu. Những phím tắt làm việc với hầu hết các tài liệu, cũng như các trang web.

Trên Apple máy tính sử dụng Command và Cmd và mũi tên lên để có được sự khởi đầu của một tài liệu hoặc văn bản hoặc Cmd và mũi tên xuống để có được đến cuối của một tài liệu hoặc văn bản.

Ctrl + P:

Đây là thực hiện lệnh In một tài liệu

Trên Apple máy tính sử dụng Cmd + P để mở xem trước khi in.

Trên đây là một số phím tắt khi sử dụng máy tính mà bạn nên nhớ và sử dụng thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn thao tác nhanh hơn khá nhiều.



Keyword: Phím tắt bàn phím, Những phím tắt bàn phím mà bạn nên biết, Phím tắt bàn phím thông dụng, Những phím tắt bàn phím khi gõ văn bản, Phím tắt trong Word, Phím tắt trong Excel, Phím tắt khi sử dụng máy tính.
Powered by Blogger.